รายงานจาก DappRadar เปิดเผยว่ามีการเติบโตของฐานผู้ใช้เกมส์ประเภท Play-to-earn มากกว่า2พันเปอเซนต์โดยนับจาก สามเดือนแรกของปี2022
ฐานผู้ใช้คิดเป็น 52% ของกิจกรรมบล็อคเชนทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรก การเติบโตในภาคส่วนนี้อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น โดยเกมบล็อคเชนดึงดูดกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกัน 1.22 ล้านใบในเดือนมีนาคม
รายงานที่เผยแพร่โดยความร่วมมือกับ Blockchain Gaming Alliance (BGA) เน้นเฉพาะเกมบล็อกเชนและเน้นย้ำถึงแนวโน้มการเติบโตในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเติบโตนี้คือความนิยมในการเล่นเพื่อรับเกมโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้บน Ethereum sidechains
เครือข่าย Polygon มีกิจกรรมการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 219% ในปี 2022 อาทิเช่นเกมส์ Pegaxy, Crazy Defense Heroes, Aavegotchi และ Arc8
โดยเฉลี่ยแล้ว game Dapps บน Ethereum sidechains ดึงดูดกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกัน 114,000 ต่อวันในช่วงไตรมาสแรก ในขณะเดียวกันในเดือนมีนาคมเพียงอย่างเดียวพบว่ามีกระเป๋าเงินไม่ซ้ำกันเฉลี่ย 173,000 ใบต่อวัน
อย่างไรก็ตาม กิจกรรม on-chain สำหรับ BNB Chain และ Ronin ลดลงตั้งแต่ปลายปี 2021 สำหรับ BNB Chain มีเพียง Bomb Crypto และ Mobox เท่านั้นที่เห็นการใช้งานที่สอดคล้องกัน เครือข่ายยังคงมีกิจกรรมการเล่นเกมบล็อคเชนสูงสุดในช่วงไตรมาสแรก โดยมีกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกัน 165,000 ใบต่อวัน
เครือข่าย Ronin ซึ่งโฮสต์ Axie Infinity blockchain และเพิ่งถูกแฮ็ก พบว่ากิจกรรมบนเครือข่ายลดลงเหลือ 22,000 wallets ต่อวันในเดือนมีนาคมจากระดับสูงสุดที่ 55,000 ในเดือนมกราคม
รายงานกล่าวว่ากิจกรรมมีเสถียรภาพแม้จะมี “สถานการณ์ที่ท้าทายจากมุมมองด้านจุลภาคและมหภาค” หากมีสิ่งใด เป็นเครื่องเตือนใจว่า “การทำงานร่วมกันนั้นมาพร้อมกับการแลกเปลี่ยน”
ในแง่ของการลงทุน เกมบล็อคเชนและพื้นที่ metaverse ได้รับเงินทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2565 รายงานคาดการณ์ว่าจะสามารถเข้าถึง 10,000 พันล้านดอลลาร์หากยังคงดำเนินต่อไปในระดับนี้
ในขณะเดียวกัน การวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลจากชุมชนเกมทำให้บริษัทวิดีโอเกมส่วนใหญ่ไม่สามารถขยายไปสู่ระบบที่ใช้บล็อคเชน อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ถือว่าเกมบล็อคเชนเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตของอุตสาหกรรม